Like Facebook nha
SKKN GDCD 7. Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Giáo dục Công dân

- 0 / 0
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đức Dũng (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:33' 27-03-2015
Dung lượng: 10.8 MB
Số lượt tải: 1329
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Đức Dũng (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:33' 27-03-2015
Dung lượng: 10.8 MB
Số lượt tải: 1329
Số lượt thích:
0 người
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO …
TRƯỜNG THCS …
------(((-----
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Môn : GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Tên tác giả : …
Chức vụ : Giáo viên
Năm học …
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Đề tài: "Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Giáo dục Công dân"
PHẦN I: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Môn Giáo dục công dân được đưa vào chương trình dạy học từ rất lâu .Có thể khẳng định rằng, môn học này có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.
Tầm quan trong đặc biệt của môn học này ở cấp Trung học cơ sở đó chính là nó góp phần hình thành thế giới quan lành mạnh cho học sinh,giúp học sinh hiểu biết, phân biệt lẽ phải ,trái ; biết tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác ; biết sống trung thực , khiêm tốn, dũng cảm, biết yêu thương và vị tha.
Hơn nữa ,Giáo dục công dân còn đóng vai trò chính trong việc tích hợp rất nhiều vấn đề như :Giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường, giáo dục pháp luật, giáo dục về an toàn giao thông…..
Mặc dù vậy, nhiều giáo viên chưa nhận thức được đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của bộ môn này trong đào tạo nhân cách , rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh nên chưa có nhiều suy nghĩ để tạo ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả.Ngoài ra, phần lớn giáo viên đảm nhiện dạy môn Giáo dục công dân ở Trung học cơ sở thường được đào tạo và dạy cùng môn học khác như môn Văn với Giáo dục công dân, Môn Sử với Giáo dục công dân hoặc chủ nhiệm kiêm dạy thêm môn Giáo dục công dân…Chính vì vậy việc giảng dạy bộ môn này gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện nay. Môn Giáo dục công dân ở trường Trung học cơ sở đã được chú ý hơn trước, giáo viên giảng dạy bộ môn này được đi tập huấn, được thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Đặc biệt hàng năm Phòng Giáo dục có thanh tra Sư phạm giáo viên bộ môn này. Qua những đợt thi giáo viên dạy giỏi và thanh tra Sư phạm, giáo viên được học hỏi và cọ sát rất nhiều song như vậy chưa đủ mà giáo viên cần phải tìm tòi, sáng tạo phương pháp dạy học mới để phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo đồng thời gợi niềm say mê, háo hức của học sinh đối với bộ môn Giáo dục nhân cách này.Đó chính là lí do tôi chọn đề tài: “Tạo hứng thú cho học sinh trong bộ môn Giáo dục công dân”.
PHẦN II: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ĐỂ GIẢI QUYẾT ĐỀ TÀI
1. Thực trạng việc giảng dạy bôn môn GDCD ở nhà trường hiện nay:
Như chúng ta đã biết mục tiêu của Giáo dục chính là đào tạo thế hệ trẻ, đáp ứng nhu cầu của đất nước theo từng giai đoạn phát triển. Trước hết phải kể đến đó chính là xã hội, gia đình và bản thân ngành giáo dục còn chú trọng các môn khoa học nhằm nâng cao trí tuệ mà chưa chú ý nâng cao cho học sinh, nghĩa là chỉ chú ý đến rèn tài mà nhân cách chưa rèn đạo đức.
Thời gian dành cho bộ môn này còn ít (1 tiết/tuần). Sách giáo khoa hiện nay nội dung phong phú, hợp với lứa tuổi học sinh theo từng cấp học nhưng nếu giáo viên thiếu sự đầu tư thì giờ học sẽ nhàm chán, học sinh không thích học bộ môn này.
Giáo viên giảng dạy bộ môn này thường kiêm nghiệm hai phân môn như Văn- Giáo dục công dân; sử - Giáo dục công dân…Chính vì vậy mà thời gian dành cho bộ môn này chưa đủ dẫn đến bài giảng khô khan,đơn điệu, qua loa.
Trong đợt thi giáo viên vừa qua, còn giáo viên đạt thành tích cao trong hội thi đều là những giáo viên đã biết kết hợp nhiều phương pháp dạy học để tăng thêm sự hấp dẫn hứng thú cho học sinh chẳng hạn như lấy tấm gương tiêu biểu ngoài cuộc sống và trong nhà trường, HS đã tham gia kể chuyện, đóng vai, hoạt động nhóm… đã tạo được ấn tượng, sự hứng thú cho học sinh trong giờ học.
2. Đối tượng học sinh
- Học sinh trường Trung học Cơ sở … chúng tôi đa số các em đều ngoan và đã chú trọng việc học tập của mình.Tuy nhiện còn một số học sinh chưa chủ động, tự giác học tập vẫn còn phải nhắc nhở trong vấn đề tiếp nhận tri thức .Chính vì
TRƯỜNG THCS …
------(((-----
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH TRONG GIỜ HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Môn : GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Tên tác giả : …
Chức vụ : Giáo viên
Năm học …
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
Đề tài: "Tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học môn Giáo dục Công dân"
PHẦN I: LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Môn Giáo dục công dân được đưa vào chương trình dạy học từ rất lâu .Có thể khẳng định rằng, môn học này có vai trò hết sức quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.
Tầm quan trong đặc biệt của môn học này ở cấp Trung học cơ sở đó chính là nó góp phần hình thành thế giới quan lành mạnh cho học sinh,giúp học sinh hiểu biết, phân biệt lẽ phải ,trái ; biết tôn trọng bản thân, tôn trọng người khác ; biết sống trung thực , khiêm tốn, dũng cảm, biết yêu thương và vị tha.
Hơn nữa ,Giáo dục công dân còn đóng vai trò chính trong việc tích hợp rất nhiều vấn đề như :Giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ môi trường, giáo dục pháp luật, giáo dục về an toàn giao thông…..
Mặc dù vậy, nhiều giáo viên chưa nhận thức được đầy đủ vị trí, tầm quan trọng của bộ môn này trong đào tạo nhân cách , rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh nên chưa có nhiều suy nghĩ để tạo ra những phương pháp giảng dạy hiệu quả.Ngoài ra, phần lớn giáo viên đảm nhiện dạy môn Giáo dục công dân ở Trung học cơ sở thường được đào tạo và dạy cùng môn học khác như môn Văn với Giáo dục công dân, Môn Sử với Giáo dục công dân hoặc chủ nhiệm kiêm dạy thêm môn Giáo dục công dân…Chính vì vậy việc giảng dạy bộ môn này gặp rất nhiều khó khăn.
Hiện nay. Môn Giáo dục công dân ở trường Trung học cơ sở đã được chú ý hơn trước, giáo viên giảng dạy bộ môn này được đi tập huấn, được thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Đặc biệt hàng năm Phòng Giáo dục có thanh tra Sư phạm giáo viên bộ môn này. Qua những đợt thi giáo viên dạy giỏi và thanh tra Sư phạm, giáo viên được học hỏi và cọ sát rất nhiều song như vậy chưa đủ mà giáo viên cần phải tìm tòi, sáng tạo phương pháp dạy học mới để phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo đồng thời gợi niềm say mê, háo hức của học sinh đối với bộ môn Giáo dục nhân cách này.Đó chính là lí do tôi chọn đề tài: “Tạo hứng thú cho học sinh trong bộ môn Giáo dục công dân”.
PHẦN II: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ĐỂ GIẢI QUYẾT ĐỀ TÀI
1. Thực trạng việc giảng dạy bôn môn GDCD ở nhà trường hiện nay:
Như chúng ta đã biết mục tiêu của Giáo dục chính là đào tạo thế hệ trẻ, đáp ứng nhu cầu của đất nước theo từng giai đoạn phát triển. Trước hết phải kể đến đó chính là xã hội, gia đình và bản thân ngành giáo dục còn chú trọng các môn khoa học nhằm nâng cao trí tuệ mà chưa chú ý nâng cao cho học sinh, nghĩa là chỉ chú ý đến rèn tài mà nhân cách chưa rèn đạo đức.
Thời gian dành cho bộ môn này còn ít (1 tiết/tuần). Sách giáo khoa hiện nay nội dung phong phú, hợp với lứa tuổi học sinh theo từng cấp học nhưng nếu giáo viên thiếu sự đầu tư thì giờ học sẽ nhàm chán, học sinh không thích học bộ môn này.
Giáo viên giảng dạy bộ môn này thường kiêm nghiệm hai phân môn như Văn- Giáo dục công dân; sử - Giáo dục công dân…Chính vì vậy mà thời gian dành cho bộ môn này chưa đủ dẫn đến bài giảng khô khan,đơn điệu, qua loa.
Trong đợt thi giáo viên vừa qua, còn giáo viên đạt thành tích cao trong hội thi đều là những giáo viên đã biết kết hợp nhiều phương pháp dạy học để tăng thêm sự hấp dẫn hứng thú cho học sinh chẳng hạn như lấy tấm gương tiêu biểu ngoài cuộc sống và trong nhà trường, HS đã tham gia kể chuyện, đóng vai, hoạt động nhóm… đã tạo được ấn tượng, sự hứng thú cho học sinh trong giờ học.
2. Đối tượng học sinh
- Học sinh trường Trung học Cơ sở … chúng tôi đa số các em đều ngoan và đã chú trọng việc học tập của mình.Tuy nhiện còn một số học sinh chưa chủ động, tự giác học tập vẫn còn phải nhắc nhở trong vấn đề tiếp nhận tri thức .Chính vì
 
Các ý kiến mới nhất