Like Facebook nha

Một số biến pháp giúp đỡ em Bùi Văn Huy và Phạm Thị Kim Thảo, học sinh lớp 4/2, Trường Tiểu học Tô Hiến Thành học tập tiến bộ

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Thị Quý
Ngày gửi: 22h:54' 20-12-2017
Dung lượng: 221.5 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
MỘT SỐ BIỆN PHÁP
GIÚP ĐỠ EM BÙI VĂN HUY VÀ PHẠM THỊ KIM THẢO,
HỌC SINH LỚP 4/2, TRƯỜNG TIỂU HỌC TÔ HIẾN THÀNH
HỌC TẬP TIẾN BỘ

I. Mở đầu
Việc giáo viên giúp đỡ học sinh có khó khăn trong học tập tiến bộ, góp phần nâng cao chất lượng học tập không phải là vấn đề mới. Đó là việc làm thường xuyên của người giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp ở bậc tiểu học. Công tác này không chỉ được ngành Giáo dục và Đào tạo mà còn được các cấp chính quyền luôn quan tâm.
Trước đây, hiện nay và cả sau này, vấn đề này chắc vẫn sẽ luôn được bàn đến. Bởi vì, quá trình thầy cô giáo tổ chức, hướng dẫn giờ học, đòi hỏi sự hợp tác một cách tích cực giữa học sinh và giáo viên. Có như vậy, học sinh mới nắm được nội dung bài học. Chính vì thế, người giáo viên phải làm thế nào để quá trình hợp tác đó diễn ra một cách tích cực, đồng đều, đem lại hiệu quả cao, hạn chế được tỉ lệ học sinh tiếp thu bài chậm hoặc chưa tiếp thu được đầy đủ nội dung bài học. Thế nhưng, vẫn có những học sinh, do nhiều nguyên nhân khác nhau, vẫn chưa theo kịp yêu cầu bài học, gặp khó khăn trong học tập. Vì vậy, người giáo viên chủ nhiệm lớp ở tiểu học lúc nào cũng phải tìm mọi cách để giúp đỡ học sinh có khó khăn trong học tập đọc được, viết được, làm đúng bài tập, tiếp thu được bài học, vươn lên kịp bạn bè … góp phần nâng cao chất lượng học tập của lớp, của trường và chất lượng giảng dạy của bản thân.
Nhưng giúp đỡ như thế nào, phương pháp ra sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh cụ thể của lớp mình, trường mình là một vấn đề đòi hỏi mỗi giáo viên phải không ngừng tìm hiểu.
Ở lớp, tôi dạy chung cho tất cả học sinh như nhau, nhưng lại chỉ có một số em là gặp khó khăn trong học tập. Đó là lí do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp giúp đỡ em Bùi Văn Huy và Phạm Thị Kim Thảo, học sinh lớp 4/2, Trường Tiểu học Tô Hiến Thành học tập tiến bộ”.
II. Nội dung
Thực trạng
Năm học 2017-2018, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4/2, Trường Tiểu học Tô Hiến Thành. Lớp có 31 học sinh. Qua trực tiếp giảng dạy, theo dõi từng ngày trên lớp và bài kiểm tra cuối tháng, tôi đã biết ở mức độ nhất định thực chất khả năng học tập của từng em. Không kể 2 em học sinh khuyết tật học hòa nhập, hầu hết học sinh trong lớp có thể đạt mức từ “Hoàn thành nội dung các môn học” trở lên, còn 2 em gặp khó khăn trong học tập, nhất là môn Toán và Tiếng Việt. Đó là em Bùi Văn Huy và Phạm Thị Kim Thảo. Tình hình học tập hai môn Toán và Tiếng Việt của hai em Huy và Thảo như sau:
1.1. Em Bùi Văn Huy:
* Môn Tiếng Việt:
- Đọc rời rạc và có đánh vần một số tiếng trong câu (một số tiếng, giáo viên hoặc bạn phải nhắc âm, vần, tiếng mới đánh vần được), không đọc trơn được câu ngắn gọn nào; gọi đứng lên nhiều lúc không chịu đọc bài.
- Viết: Phải nhìn - viết nhưng vẫn không đảm bảo đúng chính tả; tốc độ viết rất chậm, có thể nói là không muốn viết bài. Dù được giáo viên và bạn bè đốc thúc nhưng em viết cả tiết học vẫn chưa xong một bài chính tả. Có tiết học toán, cả tiết không viết xong một bài tập vào vở. Trong tháng 9 và tháng 10, ngày nào tôi, có khi là học sinh khá giỏi cũng ở lại lớp vào giờ ra chơi buổi sáng và cả buổi chiều để hướng dẫn em viết hoặc làm cho xong bài của mỗi ngày.
* Môn Toán:
- Cộng trừ sai nhiều; cộng trừ có nhớ chưa đúng; chưa nhớ chính xác bảng cộng trừ đã học;
- Có biết đặt tính nhân, chia; biết cách nhân nhưng chưa chính xác kết quả; thực hiện được phép chia; chưa nhớ chính xác được các bảng nhân, chia đã học ...
- Tìm thành phần chưa biết của phép tính, tính giá trị của biểu thức, cách giải toán còn sai nhiều, chưa biết cách tìm câu lời giải.
1.2. Em Phạm Thị Kim Thảo:
* Môn Tiếng Việt:
- Đọc còn sai một số tiếng trong câu, sót hoặc bỏ qua không đọc những tiếng không biết đánh vần hoặc không biết đọc.
- Nghe - viết sai chính tả trên 10 lỗi/bài; chữ viết cẩu thả, xấu, gạch bỏ bẩn; tốc độ viết chậm.
* Môn Toán:
- Cộng
 
Gửi ý kiến